Thông tin chi tiết quy hoạch cầu Ngọc Hồi

Trong bối cảnh hạ tầng giao thông Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ, dự án cầu Ngọc Hồi bắc qua sông Hồng được xem là một trong những công trình trọng điểm, có ý nghĩa chiến lược đối với kết nối vùng và mở rộng không gian đô thị phía Đông Thủ đô. Với tổng mức đầu tư hơn 11.800 tỷ đồng, thiết kế kiến trúc hiện đại và vị trí “cổng mặt trời” của Hà Nội, cầu Ngọc Hồi hứa hẹn sẽ trở thành biểu tượng mới cả về hạ tầng và cảnh quan.

Thông tin tổng quan về cầu Ngọc Hồi

Thông số kỹ thuật Chi tiết
Tổng chiều dài toàn dự án ~7,5 km (bao gồm cầu chính và đường dẫn)
Chiều dài cầu chính ~680 m
Chiều rộng cầu chính 32,3 m (phần xe chạy), tổng bề rộng ~38,3 m (kể cả kết cấu neo dây văng)
Số làn xe 6 làn xe cơ giới + 2 làn hỗn hợp (tổng 8 làn)
Chiều dài đường dẫn 6,52 – 6,58 km, bề rộng 33 m
Đoạn đường dẫn phía Hưng Yên ~300 m, bề rộng 33 m
Điểm đầu tuyến Km 0+00, nối Vành đai 3,5 (đoạn Phúc La – Văn Phú, Hà Nội)
Điểm cuối tuyến Km 7+500, Văn Giang (Hưng Yên), kết nối với đường 377
Tổng mức đầu tư 11.800 – 11.844 tỷ đồng
Khởi công 19/8/2025
Chủ đầu tư Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội

Thiết kế kiến trúc cầu Ngọc Hồi

Cầu Ngọc Hồi được thiết kế theo mô hình cầu dây văng với hai trụ tháp hình chữ H, tượng trưng cho “Cổng mặt trời” – biểu tượng cho sự mở rộng không gian đô thị về phía Đông Thủ đô. Kiến trúc này không chỉ mang tính kỹ thuật hiện đại, mà còn tạo nên điểm nhấn mỹ thuật trên dòng sông Hồng, hòa hợp giữa công năng và cảnh quan.

Đáng chú ý, cầu Ngọc Hồi là cây cầu duy nhất trong số các cầu vượt sông Hồng tại Hà Nội có hướng tuyến gần như chính xác theo trục Đông – Tây. Điều này giúp cầu trở thành trục giao thông chiến lược, rút ngắn hành trình di chuyển từ khu vực phía Nam và Tây Nam Hà Nội sang Hưng Yên và các tỉnh phía Đông, đồng thời giảm áp lực cho cầu Thanh Trì và hệ thống đường vành đai hiện hữu.

Với bề rộng tới 8 làn xe, cầu Ngọc Hồi có khả năng đáp ứng lưu lượng phương tiện lớn, đảm bảo an toàn và thông suốt trong bối cảnh giao thông Thủ đô ngày càng gia tăng.

Cầu Ngọc Hồi được thiết kế theo mô hình cầu dây văng với hai trụ tháp hình chữ H
Cầu Ngọc Hồi được thiết kế theo mô hình cầu dây văng với hai trụ tháp hình chữ H

Vị trí các điểm giao thông trọng điểm trên tuyến cầu Ngọc Hồi

Tuyến đường và cầu Ngọc Hồi không chỉ là một công trình vượt sông, mà còn bao gồm nhiều điểm nút giao quan trọng, đảm bảo kết nối liên vùng. Cụ thể:

  • Nút giao Pháp Vân – Cầu Giẽ: Đây là điểm kết nối trực tiếp với cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, cửa ngõ phía Nam Hà Nội, giúp luồng phương tiện từ các tỉnh phía Nam dễ dàng đi thẳng qua cầu Ngọc Hồi để vào trung tâm hoặc sang Hưng Yên.
  • Nút giao đê tả hữu sông Hồng: Đoạn nút giao này giúp kết nối cầu với hệ thống đê bao, đảm bảo an toàn thoát lũ và tổ chức giao thông linh hoạt hai bên bờ sông.
  • Cầu chính vượt sông Hồng
  • Ram lên xuống (Km 3+800 – Km 4+200): Đoạn ram này giúp phân luồng phương tiện ra – vào các tuyến đường nhánh, hạn chế ùn tắc tại khu vực trung tâm cầu.
  • Đoạn tuyến qua khu di tích: Đây là phần tuyến đi qua khu vực có yếu tố văn hóa – lịch sử, do đó được nghiên cứu kỹ về quy hoạch, vừa đảm bảo bảo tồn, vừa thuận tiện giao thông.
  • Ram lên xuống (Km 5+700 – Km 6+000): Cụm ram thứ hai đóng vai trò kết nối khu vực phía Đông Hà Nội và cận kề với các khu đô thị mới.
  • Nút giao trong khu đô thị Alluvia City: Đây là điểm nhấn đáng chú ý, khi cầu Ngọc Hồi có nút giao trực tiếp với khu đô thị Alluvia City – đại đô thị sinh thái ven sông Hồng. Nút giao này không chỉ phục vụ cư dân, mà còn tạo thuận lợi cho dòng khách du lịch, thương mại đến với khu đô thị.
  • Đoạn tuyến đi qua KĐT Alluvia City: Tuyến đường chạy qua khu đô thị, trở thành trục kết nối trọng điểm, gia tăng giá trị cho bất động sản nơi đây.
  • Điểm cuối dự án (Km 7+500, nút giao đường 377): Đây là điểm kết nối quan trọng với hạ tầng Hưng Yên, mở rộng không gian phát triển đô thị, công nghiệp, thương mại của tỉnh.

Vai trò của cầu Ngọc Hồi đối với giao thông và phát triển đô thị

Cầu Ngọc Hồi giúp giảm tải áp lực cho cầu Thanh Trì, vốn đã quá tải trong nhiều năm qua. Tuyến cầu này đồng thời rút ngắn quãng đường từ khu vực Tây Nam Hà Nội sang Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, góp phần hình thành trục kết nối Đông – Tây chiến lược.

Bên cạnh đó, việc hoàn thành cầu Ngọc Hồi còn thúc đẩy sự đồng bộ của tuyến vành đai 3,5, tạo thêm lựa chọn luồng giao thông và giảm thiểu ùn tắc tại các tuyến huyết mạch hiện có.

Không chỉ là công trình giao thông, cầu Ngọc Hồi còn mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho các khu vực lân cận. Hai bên bờ sông Hồng, đặc biệt tại huyện Gia Lâm (Hà Nội) và huyện Văn Giang (Hưng Yên), sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ hạ tầng mới, kéo theo sự gia tăng giá trị bất động sản, thương mại và dịch vụ.

Cầu Ngọc hồi không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông mà còn có tác động tích cực đến phát triển đô thị ven sông Hồng
Cầu Ngọc hồi không chỉ có ý nghĩa về mặt giao thông mà còn có tác động tích cực đến phát triển đô thị ven sông Hồng

Trong số các khu đô thị được hưởng lợi, Alluvia City nổi bật nhất. Tuyến cầu Ngọc Hồi có cả nút giao và đoạn tuyến đi qua khu đô thị Alluvia City, biến nơi đây thành một trong những trung tâm kết nối quan trọng nhất khu vực phía Đông Hà Nội.

Đối với cư dân Alluvia City, điều này đồng nghĩa với việc di chuyển nhanh chóng đến trung tâm Hà Nội cũng như Hưng Yên. Đối với các nhà đầu tư, đây là lợi thế lớn, khi dự án bất động sản được “đặt cạnh” một trong những công trình hạ tầng trọng điểm nhất của Thủ đô giai đoạn 2025 – 2030.

Sự hiện diện của cầu Ngọc Hồi không chỉ tăng cường khả năng kết nối, mà còn tạo động lực phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ tại Alluvia City – biến khu đô thị thành điểm đến không chỉ để an cư mà còn để kinh doanh, đầu tư.

Cầu Ngọc Hồi không đơn thuần là một công trình giao thông vượt sông, mà còn là biểu tượng mới của Hà Nội, với kiến trúc hiện đại, vai trò chiến lược trong quy hoạch đô thị và tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế – xã hội. Đặc biệt, với sự gắn kết trực tiếp cùng Alluvia City, cầu Ngọc Hồi hứa hẹn sẽ trở thành đòn bẩy nâng tầm giá trị bất động sản và mở ra cơ hội phát triển bền vững cho cả một khu vực rộng lớn ven sông Hồng.

Xem thêm: Giai đoạn 1 – phân khu 50ha Alluvia City

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *