Thông tin chi tiết quy hoạch con đường di sản sông Hồng

Sông Hồng không chỉ là dòng chảy gắn liền với lịch sử, văn hóa mà còn là trục phát triển quan trọng của vùng đồng bằng Bắc Bộ. Trong bối cảnh đô thị ven sông ngày càng được chú trọng, con đường di sản sông Hồng ra đời như một dự án chiến lược, vừa kết nối giao thông, vừa mở ra cơ hội khai thác giá trị du lịch, dịch vụ và bất động sản. Đây hứa hẹn sẽ là động lực mới cho sự phát triển đô thị hai bên bờ sông trong tương lai.

Thông tin tổng quan con đường di san sông Hồng

Mục tiêu / Thông số Chi Tiết
Tên chính thức Tuyến đường kết nối di sản văn hóa – du lịch – phát triển kinh tế dọc sông Hồng
Tên viết tắt Con đường di sản sông Hồng”
Chiều dài toàn tuyến 55,68 km
Điểm đầu tuyến Ranh giới Hưng Yên – Hà Nội, xã Phụng Công (Văn Giang), gần Ecopark
Điểm cuối tuyến Giao đê tả sông Hồng tại xã Tân Hưng (TP. Hưng Yên)
Các địa phương khai thác Phụng Công, Mễ Sở; Triệu Việt Vương, Châu Ninh, Khoái Châu; Chí Minh, Đức Hợp, Hiệp Cường, Sơn Nam; Phố Hiến, Hồng Châu, Tân Hưng
Tổng mức đầu tư ~9.300 tỷ đồng
Khởi công 19/8/2025
Nhà thầu thi công  Liên danh Công ty Cổ phần LIZEN – Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành

Ý nghĩa hình thành con đường di sản sông Hồng

Sông Hồng từ lâu đã gắn liền với sự hình thành và phát triển của vùng châu thổ Bắc Bộ, nơi hội tụ phù sa, văn hóa và lịch sử nghìn năm. Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả hơn tiềm năng này, việc xây dựng một tuyến hạ tầng chiến lược ven sông là cần thiết. Con đường di sản sông Hồng được khởi công ngày 19/8/2025 tại tỉnh Hưng Yên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần, mà còn là trục phát triển liên kết giữa di sản – du lịch – kinh tế – đô thị.

Tên gọi “con đường di sản sông Hồng” phản ánh rõ mục tiêu lớn: kết nối các quần thể di tích tâm linh, lịch sử và văn hóa dọc sông, trong đó có Phố Hiến (Hưng Yên) – vùng đất nổi tiếng với hàng trăm ngôi đền, chùa, đình, miếu cổ. Đồng thời, đây còn là tuyến giao thông huyết mạch tạo hành lang kinh tế mới, góp phần đưa Hưng Yên trở thành điểm sáng trên bản đồ phát triển vùng Thủ đô.

Những điểm tuyến đường di sản sông Hồng đi qua
Những điểm tuyến đường di sản sông Hồng đi qua

Quy hoạch và hướng tuyến chi tiết

Theo phê duyệt của HĐND tỉnh Hưng Yên tại Nghị quyết 368/NQ-HĐND (2023) và điều chỉnh năm 2024, tuyến đường di sản sông Hồng có chiều dài 55,68 km, khởi đầu từ ranh giới Hưng Yên – Hà Nội (khu vực xã Phụng Công, huyện Văn Giang, giáp Ecopark) và kết thúc tại xã Tân Hưng, TP. Hưng Yên.

Trên hành trình gần 56 km, tuyến đi qua nhiều xã trọng điểm: Phụng Công, Mễ Sở (Văn Giang); Triệu Việt Vương, Châu Ninh, Khoái Châu; Chí Minh, Đức Hợp, Hiệp Cường, Sơn Nam (Kim Động); cùng các phường trung tâm Phố Hiến, Hồng Châu, Tân Hưng (TP. Hưng Yên). Đây đều là những địa phương giàu giá trị văn hóa, đồng thời cũng đang phát triển nhanh các khu đô thị và dịch vụ mới.

Điểm đầu tuyến đặt ngay gần Ecopark, đại đô thị xanh hàng đầu miền Bắc, và cũng chỉ cách Alluvia City – dự án đô thị bên sông Hồng đang được quan tâm – vài phút di chuyển. Điều này cho thấy quy hoạch không chỉ hướng tới giao thông, mà còn tính toán gắn kết với các cực phát triển đô thị chiến lược.

Thông số kỹ thuật và các hạng mục chính

Con đường di sản sông Hồng là dự án nhóm A, được triển khai với các tiêu chuẩn hạ tầng hiện đại. Tuyến có mặt cắt đảm bảo lưu thông an toàn, đồng bộ hệ thống thoát nước, an toàn giao thông và bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, để đảm bảo tính liên tục, trên tuyến sẽ xây dựng 2 cầu vượt kênh tại trạm bơm Liên Nghĩa và Nghi Xuyên, cùng cầu Nghi Xuyên vượt sông. Những công trình này không chỉ mang tính kỹ thuật mà còn có ý nghĩa chiến lược, giúp giao thông thông suốt ngay cả trong mùa lũ, khi mực nước sông Hồng dâng cao.

Một điểm đáng chú ý là toàn bộ quy hoạch đã được tính toán để đáp ứng yêu cầu phòng chống lũ, đảm bảo an toàn cho vùng hạ du trong những tình huống khẩn cấp. Điều này khẳng định dự án vừa mang tính phát triển, vừa chú trọng bền vững dài hạn.

Vai trò kết nối vùng và hành lang di sản

Con đường di sản sông Hồng không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Hà Nội tới TP. Hưng Yên, mà còn tạo nên một hành lang giao thông mới, song song với quốc lộ 5A, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ.

Đặc biệt, tuyến kết nối trực tiếp với cầu Ngọc Hồi – cây cầu 8 làn xe vừa được Hà Nội khởi công cùng ngày (19/8/2025). Khi hoàn thành, hệ thống này sẽ chia tải cho cầu Thanh Trì, mở thêm hướng di chuyển nhanh từ phía Nam Hà Nội sang Hưng Yên. Nhờ đó, sự giao thương giữa Thủ đô và các khu công nghiệp, khu đô thị ven sông sẽ trở nên thuận tiện hơn.

Về mặt du lịch, tuyến đường mở ra cơ hội khai thác chuỗi điểm đến nổi tiếng như Phố Hiến – quần thể hơn 100 di tích cổ, đền Mẫu, Văn Miếu Xích Đằng. Con đường di sản sông Hồng hứa hẹn sẽ biến các điểm đến này trở thành mắt xích trong tuyến du lịch liên vùng Thăng Long – Phố Hiến – Tam Chúc – Bái Đính – Chùa Hương.

Điểm đầu của con đường di sản là KĐT Ecopark
Điểm đầu của con đường di sản là KĐT Ecopark

Tác động của con đường di sản đến phát triển kinh tế – xã hội

Được quy hoạch như một tuyến hạ tầng chiến lược chạy dọc theo bờ sông, con đường di sản sông Hồng không chỉ tạo nên sự thay đổi lớn về giao thông mà còn mở ra hàng loạt tác động tích cực đối với phát triển kinh tế, xã hội và đời sống đô thị của Hưng Yên.

Dự án sẽ góp phần kích thích phát triển logistics và thương mại, giúp vận chuyển nông sản, hàng hóa công nghiệp phụ trợ từ các huyện Khoái Châu, Kim Động tới Hà Nội và cảng biển nhanh hơn. Bên cạnh đó, tuyến đường cũng thúc đẩy quá trình đô thị hóa dọc hai bên, tạo điều kiện để các xã ven tuyến trở thành trung tâm dịch vụ – dân cư mới. Quan trọng hơn cả, sự xuất hiện của tuyến đường sẽ gia tăng giá trị đất đai và thu hút vốn đầu tư FDI, mở ra sức hút lớn cho các doanh nghiệp công nghiệp và thương mại.

Động lực mới cho các đại đô thị ven sông

Điểm đầu của tuyến tại Văn Giang trùng khớp với khu vực phát triển năng động bậc nhất của Hưng Yên, nơi quy tụ nhiều dự án đô thị quy mô lớn. Trong số đó, Ecopark nổi bật như một đại đô thị sinh thái hàng đầu miền Bắc, biểu tượng cho mô hình “thành phố xanh” gắn liền với lối sống hiện đại và gần gũi thiên nhiên. Với vị trí nằm ngay sát điểm đầu tuyến, Ecopark chắc chắn sẽ được hưởng lợi trực tiếp khi con đường di sản sông Hồng hoàn thiện, nhờ khả năng kết nối thuận tiện hơn tới trung tâm Hà Nội cũng như các tỉnh lân cận.

Song song với Ecopark, Alluvia City cũng được kỳ vọng trở thành điểm nhấn mới trên hành trình phát triển ven sông Hồng. Lấy cảm hứng từ phù sa và sự trù phú của dòng sông, dự án kiến tạo không gian sống gắn với cảnh quan tự nhiên, đồng thời mở ra tiềm năng lớn về bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch và dịch vụ. Khi con đường di sản sông Hồng đi vào vận hành, Alluvia City sẽ là một trong những khu đô thị được hưởng lợi trực tiếp từ sự kết nối hạ tầng, tạo sức hút mạnh mẽ cho cư dân và nhà đầu tư.

Con đường di sản sông Hồng tiếp giáp với dự án Alluvia City
Con đường di sản sông Hồng tiếp giáp với dự án Alluvia City

 

Sự hội tụ của những dự án quy mô như Ecopark và Alluvia City cho thấy tuyến đường này không chỉ đơn thuần là một công trình giao thông mà còn đóng vai trò như đòn bẩy chiến lược, thúc đẩy sự hình thành chuỗi đô thị ven sông hiện đại.

Cú hích kinh tế – du lịch và dòng chảy đầu tư mới ven tuyến

Con đường di sản sông Hồng khi hoàn thành sẽ tạo nên bước ngoặt phát triển toàn diện cho Hưng Yên và khu vực lân cận. Về kinh tế, đây là tuyến đường vận chuyển hàng hóa nhanh, góp phần giảm tải cho hệ thống quốc lộ hiện có. Về du lịch, tuyến mở ra hành lang khám phá mới, kết nối từ Hà Nội qua Văn Giang, Khoái Châu, Kim Động đến trung tâm Phố Hiến.

Cùng với sự thay đổi về hạ tầng, hai bên dọc tuyến đường di sản sông Hồng cũng sẽ trở thành mảnh đất màu mỡ cho nhiều cơ hội đầu tư mới, từ lưu trú, thương mại cho tới các dịch vụ du lịch ven sông. Các khách sạn và cơ sở lưu trú có cơ hội phát triển mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước khi đến tham quan Phố Hiến hay trải nghiệm hành trình ven sông. Các trung tâm thương mại, nhà hàng, khu vui chơi giải trí cũng sẽ xuất hiện nhiều hơn, tận dụng lượng khách du lịch và cư dân gia tăng. Đặc biệt, với lợi thế dòng chảy của sông Hồng, các dịch vụ bến thuyền và du lịch đường thủy sẽ có điều kiện phát triển, bổ sung thêm một phương thức trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.

Trong bức tranh tổng thể này, Ecopark và Alluvia City được xem là hai dự án hưởng lợi rõ rệt nhất. Ecopark nhờ gia tăng khả năng kết nối với thủ đô và các khu công nghiệp lân cận, còn Alluvia City trở thành “cửa ngõ đô thị mới” trên con đường di sản sông Hồng, mở ra cơ hội lớn cho bất động sản cao cấp, du lịch nghỉ dưỡng và dịch vụ ven sông.

Con đường di sản sông Hồng là dự án hạ tầng trọng điểm, vừa đảm bảo mục tiêu giao thông, vừa thúc đẩy phát triển văn hóa – du lịch – kinh tế cho tỉnh Hưng Yên và toàn vùng đồng bằng sông Hồng. Trong tương lai, cùng với sự đồng hành của những dự án đô thị lớn như Ecopark và Alluvia City, con đường di sản sông Hồng sẽ trở thành biểu tượng mới của phát triển đô thị ven sông, nơi kết nối di sản với hiện đại, kinh tế với văn hóa, và bản sắc truyền thống với tiềm năng tương lai.

Xem chi tiết: Phân khu 50ha Alluvia City

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *